Địa chỉ: 50A Lê Thánh Tông, Phường Thắng Nhất, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Logo

Ý nghĩa về các thông số kỹ thuật của hệ thống camera

Khi chọn mua những thiết bị camera quan sát thì thông thường ai cũng sẽ dựa trên các thông số kỹ thuật cơ bản của sản phẩm như độ phân giải, chipset, ống kính, tầm xa hồng ngoại, chuẩn nén,...

Ý nghĩa về các thông số kỹ thuật của hệ thống camera

Vậy ý nghĩa của các thông số kỹ thuật này là gì và có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng An Ninh Vũng Tàu tìm hiểu ngay về các thông số của hệ thống camera giám sát qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Độ phân giải của camera ( Resolution )

Độ phân giải là chỉ số thể hiện độ sắc nét của thiết bị camera ghi hình, các chi tiết có rõ nét hay không đều sẽ phụ thuộc vào độ phân giải của hệ thống camera quan sát.

Độ phân giải của camera ( Resolution )

Độ phân giải của thiết bị camera được tính theo tỷ lệ chiều ngang và chiều dọc, có đơn vị tính là pixel.

Các độ phân giải thường thấy ở camera

Độ phân giải Chiều ngang (pixel) Chiều dọc (pixel)
Camera HD 1.0 Megapixel 1080p 720p
1080p 960p
Camera HD 1.3 Megapixel 1280p 960p
Camera Full HD 2.0 Megapixel 1280p 1080p
Camera 2K 4.0 Megapixel 2560p 1440p
2688p 1520p
Camera 4K 8.0 Megapixel 3840p 2160p
4096p 2160p

Cảm biến CMOS của camera ( Cản biến đồ họa )

Đối với các thiết bị camera quan sát thì thông số của độ phân giải thường sẽ do chipset đồ họa của camera quyết định. Trong đó thì Chipset đồ họa chính là cảm biến CMOS.

Cảm biến CMOS của camera ( Cản biến đồ họa )

Đây là một thiết bị điện tử, có nhiệm vụ thu các hình ảnh mà ống kính camera bắt được và sau đó tín hiệu sẽ được chuyển qua các bộ lọc để giúp hình ảnh được rõ nét hơn.

Các thương hiệu cảm biến CMOS phổ biến trên thị trường

  • Sony Chipset: Cảm biến CMOS thương hiệu Sony-Semicon (nhật bản) có chất lượng hình ảnh cao cấp, rõ nét và có màu sắc rất chân thật. Tuy nhiên lại có giá thành cao nhất trong các loại chipset.
  • Panasonic Chipset: Đây là cảm biến CMOS của thương hiệu Panasonic-Industrial của nhật và sản phẩm này thuộc dòng chipset ở tầm trung và cao cấp. Loại sản phẩm này có độ sắc nét rắt tốt và màu sắc vô cùng chân thực.
  • OV Chipset: Cảm biến CMOS của hãng Omni Vision của Mỹ thuộc phân khúc sản phẩm tầm trung. OV chipset thường được sử dụng phổ biến ở các dòng sản phẩm camera tầm trung, có chất lượng hình ảnh ở phân khúc khá.
  • Aptina Chipset: Aptina là 1 thương hiệu chuyên sản xuất cảm biến CMOS thuộc tập đoàn On Semiconductor có tại trụ sở Hoa Kỳ. Công nghệ này hỗ trợ hình ảnh vô cùng sắc nét.

Độ sáng ( Brightness )

Brightness là độ ssáng của một màu, giúp thể hiện sự sáng, tối của màu sắc, hình ảnh. Độ sáng có thể thay đổi từ 0% - 100%. Mức độ sáng và tối là một trong số các kỹ thuật trên camera cần được cân chỉnh phù hợp để có độ sáng hình ảnh phù hợp.

Độ sáng ( Brightness )

Độ tương phản( Contrast )

Độ tương phản là sự khác biệt giữa hai màu đen và trắng trong khu vực nhận diện của camera. Contrast cũng là một trong những thông số vô cùng cơ bản của hệ thống camera quan sát có liên quan mật thiết đến chất lượng của hình ảnh.

Độ tương phản( Contrast )

Độ bão hòa màu ( Saturation )

Độ bão hòa màu là thông số thể hiện độ thuần khiết của màu. Khi hình ảnh có độ bão hòa màu cao, màu sắc sạch sẽ và rực rỡ. Khi hình ảnh có độ bão hòa màu thấp thì màu sắc sẽ bị phai nhạt (giống với hiện tượng bị mất màu).

Độ bão hòa màu ( Saturation )

Độ bảo hòa màu thường được sử dụng dưới tên tiếng Anh là saturation là một thông số cơ bản để bạn chó thể lựa chọn được một sản phẩm camera có hình ảnh và màu sắc hài hòa.

Độ sắc nét ( Sharpness )

Độ sắc nét thể hiện sự chi tiết của hình ảnh khi hệ thống camera thu hình. Khi độ sắc nét thấp thì bạn sẽ thu được những hình ảnh vô cùng mịn và các chi tiết sẽ không được rõ ràng. Ngược lại khi ta điều chỉnh độ sắc nét quá cao thì sẽ xảy ra hiện tượng camera bị nhiễu hạt.

Độ sắc nét ( Sharpness )

Sharpnes là một trong những chỉ số kỹ thuật vô cùng quan trọng trên camera mà bạn cần xem xét trước khi mua để có thể đảm bảo những hình ảnh mà camera ghi lại luôn được sắc nét.

Chỉ số Gamma

Chỉ số Gamma có ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc ở quảng giữa (muddle tone). Ví dụ như đối với màu xám nếu chỉ số gamma quá thấp thì màu hiển thị sẽ gần với màu trắng, ngược lại nếu quá cao thì màu sẽ gần sát với màu đen.

Chỉ số Gamma

Rất khó để diễn tả được sự khác nhau giữa gamma và brightness. Vì vậy, để giải thích cho thông số kỹ thuật của camera đặc biệt này, thì mời bạn quan sát hình ảnh dưới đây của chúng tôi.

Lật hình ảnh (Mirror)

Khi bật mirror on thì hình ảnh sẽ bị lật đối xứng. Chế độ mirror sử dụng khi lắp đặt camera bị ngược (ví dụ gắn camera ốp lên trần nhà), cần phải bật mirror khi xem trên màn hình ảnh không bị lật ngược đầu.

Lật hình ảnh (Mirror)

Góc xoay (Flip)

Tương tự với chế độ Miror, khi lắp camera ở những tư thế không thuận lợi thì lúc này hình ảnh camera trên màn hình sẽ bị nghiêng. Chính vì vậy tính năng Flip đã được ra đời với chức năng giúp bạn chọn góc xay để có thể bù vào góc nhìn camera chuẩn nhất.

Góc xoay (Flip)

Độ phơi sáng (Exposure)

Độ phơi sáng là số lượng ánh sáng lọt vào khung hình của hệ thống camera. Khi độ phơi sáng cao (ánh sáng lọt vào cảm biến quá nhiều) thì hình ảnh trên camera quan sát sẽ bị chói sáng, ngược lại khi phơi sáng quá thấp thì hình ảnh sẽ bị tối đen và không thể quan sát được.

Độ phơi sáng là một trong những tiêu chuẩn kỹ thuật trên hệ thống camera quan sát rất quan trọng, có tác đôn gj và ảnh hưởng lớn đến chất lượng của 1 bức ảnh.

Độ phơi sáng (Exposure)

Vậy bên trên là phần giới thiệu ngắn gọn về các thông số kỹ thuật của camera quan sátAn Ninh Vũng Tàu gửi tới các bạn. Chúc các bạn có thể lựa chọn được cho mình những sản phẩm chất lượng nhất nhé.

Tin tức khác