Địa chỉ: 50A Lê Thánh Tông, Phường Thắng Nhất, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Logo

Nên lựa chọn sử dụng camera IP hay camera Analog?

Hiện nay, để có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng thì các thương hiệu cho ra mắt rất nhiều các dòng sản phẩm camera quan sát khác nhau. Tuy nhiên thì trên thị trường vẫn có chủ yếu là 2 dòng sản phẩm camera chính là camera IP và camera Analog.

Nên lựa chọn sử dụng camera IP hay camera Analog?

Tuy nhiên, trong 2 dòng camera này bạn đang không biết nên lựa chọn dòng sản phẩm nào trong 2 dòng camera này? Hãy tham khảo ngay bài viết này của An Ninh Vũng Tàu nhé. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn một dòng sản phẩm camera phù hợp trong 2 dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, để có thể chọn được sản phẩm phù hợp thì trước tiên chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về 2 niệm của 2 dòng camera này.

Khái niệm về camera IP

Chữ IP trong camera IP là viết tắt của từ Internet Protocol (giống như địa chỉ IP), có nghĩa là mỗi một sản phẩm camera sẽ có 1 địa chỉ IP riêng.

Phần lớn các thiết bị camera IP đều sẽ có máy chủ web (web server) riêng trên mỗi camera, có nghĩa là bạn có thể kết nối camera với modem mạng, để có thể theo dõi trực tiếp camera thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính.

Khái niệm về camera IP

Camera IP là dòng sản phẩm camera quan sát hiện đại nhất hiện nay, sử dụng giao thức internet để truyền tải các hình ảnh.

Các Hình ảnh mà các thiết bị camera ghi lại được, sẽ được số hóa và xử lý thông qua kết nối mạng internet để truyền tải hình ảnh đến máy tính hay hệ thống lưu trữ như hệ thống NAS, hệ thống server,...

Khái niệm về camera Analog

Camera Analog được biết đến là dòng sản phẩm camera quan sát được tính hợp cảm biến CCD và sau đó các hình ảnh sẽ được số hóa để xử lý và có thể xem được các hình ảnh trên màn hình quan sát.

Tuy nhiên, trước khi có thể truyền tải thành hình ảnh, thì thiết bị cần chuyển đổi tín hiệu trở lại Analog và truyền tải về một thiết bị Analog chẳn hạn như màn hình hay các thiết bị lưu trữ như ổ cứng.

Khái niệm về camera Analog

Cụ thể thì camera Analog là dòng camera sử dụng dây cáp đồng trục để tiến hành truyền tải tín hiệu. Các đầu ghi hình sẽ có năng chuyển đổi tín hiệu Analog sang tín hiệu số, sau đó nén lại và lưu trữ vào ổ cứng.

Các yếu tố để lựa chọn giữa lắp camera IP và camera Analog

Yếu tố lựa chọn Camera IP Camera Analog
Về chất lượng hình ảnh

Camera IP được biết đến với ưu điểm là các hình vô cùng sắc nét, cũng như có độ phân giải cao. Tuy nhiên trong các trường hợp có điều kiện ánh sáng yếu thì chất lượng hình ảnh sẽ rất bị hạn chế.

Chất lượng hình ảnh của camera IP có thể bị ảnh hưởng bởi băng thông mạng, người dùng cho cần phải lựa chọn hợp lý chất lượng hình ảnh và tốc độ băng thông phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Với cảm biến CCD thì dòng sản phẩm camera Analog không có khả năng tương thích với các tiêu chuẩn cao hơn NTSC/PAL (Chuẩn hỗ trợ 25 - 30 khung hình trên giây).

Do sử dụng tín hiệu tương tự nên tín hiệu hình ảnh truyền tải nhanh và hầu như không có độ trễ nếu xem trực tuyến.

Về đường truyền tín hiệu

Với việc sử dụng dây mạng để truyền tải tín hiệu, thì tính năng Switch để kết nối được xem là điểm mạnh của hệ thống camera IP cho phép bạn nâng cấp thêm camera vô cùng dễ dàng.

Bên cạnh đó, camera IP có thể ccho phép làm việc với các loại mạng không dây. Để làm được điều này thì cấu hình camera ban đầu sẽ cần phải được thực hiện qua các bộ định tuyến, sau đó thì hệ thông camera có thể sử dụng mạng không dây.

Camera Analog là dòng sản phẩm sử dụng cáp đồng trục để truyền tín hiệu nên sẽ không gặp bất cứ một vấn đề gì về mạng hoặc rủi ro truyền tải.

Băng thông của camera Analog hầu như sẽ không bị giới hạn, nên sẽ không gặp vấn đề bên ngoài hệ thống giám sát.

Về bảo mật của 2 dòng camera Đối với hệ thống camera IP, dữ liệu được mã hóa và khó biết được nội dung nếu bị đánh cắp. Tuy nhiên, chính các thiết bị mạng trong hệ thống viễn thông bao gồm camera quan sát lại có thể là đối tượng cho các phần mềm độc hại tấn công.

Nếu xét về tín hiệu đường truyền thì camera Analog sẽ ít an toàn hơn và có thể rất dễ bị đánh cắp hoặc xem trộm, bởi bất cứ ai cũng có thể có thể truy cập vào hệ thống.

Tuy nhiên, do hoạt động độc lộc mà không cần phụ thuộc vào hệ thống mạng nên hệ thống camera này có thể miễn nhiễm với các phần mềm độc hại, cũng như Virus.

Đồng thời để có thể truy cập vào hệ thống của dòng sản phẩm này thì sẽ không có cách nào khác ngoài tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị trong hệ thống.

Về chi phí lắp đặt

Do là dòng sản phẩm công nghệ mới, được tích hợp nhiều các tính năng vô cùng hiện đại thì hệ thống camera IP sẽ có giá thành cao hơn khá nhiều so với hệ thống camera Analog.

Thông thường thì hệ thống camera IP rất phù hợp sử dụng các công trình lớn, cần nâng cấp số lượng nhiều mắt camera nhiều lần.

Camera Analog có chi phí lắp đặt rẻ hơn so với camera IP, tuy nhiên không vì thế mà dòng sản phẩm camera này không nên sử dụng.

Bởi nếu chỉ cần quan sát một khoảng nhỏ thì lựa chọn hệ thống Analog vẫn luôn một giải pháp vô cùng hợp lý và tiết kiệm.

Về sửa chữa và bảo trì Camera IP rất dễ thi công và lắp đặt, cũng như không cần nhiiều các loại dây kết nối. Bởi việc các hộ thống có thể kết nối với nhau thông qua Switch biết được lỗi dễ dàng.

Hệ thống camera Analog vẫn được lắp đặt theo phương thức cơ bản, tức mỗi một camera đều sẽ đều sẽ được kết nối với hệ thống đầu ghi hình.

Chính vì vậy, khi lắp đặt camera Annalog cũng sẽ hỏng do rất nhiều các nguyên nhân, khiến việc phát hiện sẽ khó hơn và cần có chuyên môn để tiến hành sửa chữa.

Vậy qua bên trên là những kiến thức về 2 dòng sản phẩm camera quan sát là camera IP và camera Analog của chúng tôi giới thiệu tới các bạn. Chúc các bạn có thể lựa chọn được cho mình một dòng camera phù hợp nhé

Tin tức khác