Địa chỉ: 50A Lê Thánh Tông, Phường Thắng Nhất, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Logo

Hướng dẫn phân loại các thiết bị camera quan sát

Khi hiểu rõ các cách phân loại của camera quan sát, việc tìm hiểu và lựa chọn camera cho gia đình hoặc dự án công trình của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hướng dẫn phân loại các thiết bị camera quan sát
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Chính vì vậy ở bài viết này An Ninh Vũng Tàu xin chia sẻ tới các bạn 5 cách các bạn có thể phân loại các thiết bị camera quan sát, đảm bảo đây sẽ là những phương pháp vô cùng đơn giản và hiệu quả.

Phân loại theo kiểu dáng và thương hiệu của camera

Khi nhìn thấy một chiếc camera quan sát, người dùng thường đánh giá đầu tiên về thiết kế và thương hiệu của nó. Thiết kế của camera cũng rất quan trọng, và chúng có thể được phân loại dựa trên kiểu dáng như dome camera, bullet camera, camera mini và box camera.

  • Với thiết kế vòm nhỏ gọn, camera dome có khả năng quay góc nhìn rộng và tích hợp công nghệ hồng ngoại để quan sát vào ban đêm.
  • Bullet camera có hình dạng ống trụ với chân đế treo lên tường, phù hợp cho các khu vực rộng lớn và chịu được tác động của môi trường.
  • Camera mini có kích thước nhỏ và đa dạng về thiết kế, từ ngụy trang cho đến khai thác các tính năng khác như phát hiện khói.
  • Box camera đựng trong hộp truyền thống, thường được lắp đặt trong các hệ thống siêu thị hoặc văn phòng để bảo vệ camera khỏi tác hại của môi trường.

Ngoài ra, khi chọn mua và lắp đặt camera quan sát, bạn cũng nên xem xét thương hiệu của nó. Một số thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay bao gồm KBVISION, Questek, HIKVISION, DAHUA, Yoosee, Afiri, Vantech, Ezviz, Ebitcam, IMOU, Deli, Srihome, Xiaomi.

Phân loại theo giá thành của camera

Nếu quan tâm đến giá thành hơn là kiểu dáng hoặc thương hiệu, thì camera giám sát có thể được phân loại vào 3 phân khúc là camera giá rẻ, camera tầm trung và camera cao cấp.

Phân loại theo giá thành của camera
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về từng loại camera, cũng như cách phân loại này thì dưới đây chúng tôi sẽ nói chi tiết hơn về từng phân khúc camera quan sát.

Camera giá rẻ

Là loại camera quanb sát trong nhà có giá chỉ khoảng 200.000 VNĐ và loại ngoài trời có giá khoảng 400.000 VNĐ trở lên.

Phân khúc này rất được ưa chuộng vì tính năng giám sát đầy đủ như ghi hình full HD 1080, cảm ứng chuyển động, xoay đa chiều ngang dọc, trò chuyện 2 chiều từ camera tới điện thoại, hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 64GB.

Camera giá rẻ
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Tuy nhiên, các thương hiệu trong phân khúc này chỉ cung cấp ứng dụng xem camera, phụ kiện lắp ráp do các nhà sản xuất khác phân phối trên thị trường.

Nếu bạn không quá quan tâm đến chất lượng hình ảnh mà muốn tối ưu chi phí đầu tư, có thể lựa chọn phân khúc camera này để trải nghiệm trước so với các loại chất lượng hơn.

Camera tầm trung

Dòng sản phảm camera quan sát này có giá dao động từ khoảng 500.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ/sản phẩm. Đây là dòng sản phẩm camera được áp dụng cho rất nhiều các lĩnh vực khác nhau với giá thành không quá cao và chất lượng vô cùng ổn định.

Camera tầm trung
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Ngoài các tính năng được trang bị trên các loại camera giá rẻ, camera tầm trung này còn được trang bị công nghệ AI trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện người và theo dõi chuyển động thông minh, đàm thoại 2 chiều, hỗ trợ người dùng cảnh báo chống trộm, xoay đa chiều, ghi hình sắc nét với độ phân giải tới 4MB pixel.

Nếu tiêu chí của bạn là ưu tiên chọn mua camera chống trộm với chất lượng hình ảnh ổn trong tầm giá, có thể lựa chọn camera ở phân khúc này.

Camera cao cấp

Nếu bạn cần mua camera có độ nét cực cao, thì các bạn nên lựa chọn các dòng sản phẩm camera quan sát cao cấp có giá thành từ khoảng 2 triệu VNĐ trở lên. Với sự ưu việt về nhiều các tính năng, cũng như các thông số kỹ thuật để có thể đảm bảo an ninh một cách tốt nhất.

Camera cao cấp
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Ưu điểm của phân khúc này là nguyên vật liệu, chất liệu cấu thành đều cao cấp, có khả năng thu phóng hình ảnh gấp 3-4 lần mà vẫn giữ được độ sắc nét, ảnh không bị nhòe, các tính năng đàm thoại, xoay chiều,... mà vẫn được giữ và đảm bảo những tính năng tốt nhất từ các phân khúc camera dưới.

Phân loại theo kỹ thuật hình ảnh của camera

Các loại camera quan sát đều có thể được phân loại theo kỹ thuật hình ảnh để có thể dễ dàng lựa chọn được một sản phẩm phù hợp với nhu cầu về hình ảnh của người sử dụng. Nên các thiết bị camera có thể phân loại hình ảnh theo cách như sau:

Dòng sản phẩm camera Analog

Camera Analog là loại camera ghi hình bằng băng từ và xử lý tín hiệu analog, sử dụng kỹ thuật xử lý tín hiệu màu vector màu. Tuy nhiên, loại camera giám sát này hiện nay ít được sử dụng.

Dòng sản phẩm camera Analog
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Dòng sản phẩm camera CCD

Camera CCD (Charge Couple Device) là loại camera sử dụng kỹ thuật thu nhận hình ảnh thông qua hệ thống thấu kính để nhận biết hình ảnh.

Sau đó, các ô tích điện có thể cảm nhận ánh sáng và chuyển đổi thành tín hiệu số để đưa vào bộ xử lý. Camera CCD cho chất lượng hình ảnh tốt hơn so với Camera CMOS, tuy nhiên giá thành của chúng thường cao hơn.

Dòng sản phẩm camera CMOS

Camera CMOS (complementary metal oxide semiconductor) là loại camera quan sát sử dụng công nghệ bán dẫn có bổ sung oxit kim loại.

Dòng sản phẩm camera CMOS
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Các loại camera số sử dụng công nghệ CMOS. Camera CMOS thường có giá thành thấp hơn so với Camera CCD và đặc biệt là các camera thương mại sử dụng công nghệ CMOS, có khả năng cung cấp chất lượng hình ảnh tương đương hoặc gần bằng với Camera CCD.

Cả hai loại camera này đều có độ rõ nét và chất lượng hình ảnh tốt hơn so với các thiết bị camera thuộc dòng phân khúc Camera Analog.

Phân loại theo đường truyền camera

Camera quan sát có thể được phân loại theo đường truyền tín hiệu từ camera đến thiết bị xem và lưu trữ. Dưới đây là các loại camera phổ biến theo đường truyền tín hiệu:

Analog Camera

Camera Analog là loại camera truyền tín hiệu analog qua dây cáp đồng trục. Tín hiệu được truyền từ camera quan sát đến thiết bị ghi hình và xem qua thiết bị đầu cuối. Analog Camera thường có độ phân giải thấp và hạn chế về khoảng cách truyền tín hiệu.

Analog Camera
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Digital IP Camera

Digital IP Camera là loại camera giám sát truyền tín hiệu dữ liệu số qua mạng Internet Protocol (IP). Tín hiệu được truyền qua mạng LAN hoặc Internet đến thiết bị xem và lưu trữ. IP Camera thường có độ phân giải cao và cho phép truyền tín hiệu từ xa.

Wireless Camera

Wireless Camera là loại camera an ninh sử dụng kết nối không dây Wi-Fi hoặc Bluetooth để truyền tín hiệu đến thiết bị xem và lưu trữ. Wireless Camera thường có thiết kế nhỏ gọn và dễ dàng lắp đặt.

Wireless Camera
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

PoE Camera

PoE Camera là loại camera giám sát sử dụng kết nối PoE (Power over Ethernet) để truyền tín hiệu và cung cấp nguồn điện cho camera. PoE Camera thường được sử dụng trong các hệ thống mạng lớn và cho phép truyền tín hiệu qua khoảng cách xa.

HD-SDI Camera

HD-SDI Camera là loại camera quan sát truyền tín hiệu số chất lượng cao qua đường truyền SDI. HD-SDI Camera thường có độ phân giải cao và độ trễ tín hiệu thấp, phù hợp với các ứng dụng yêu cầu độ chính xác cao như trong công nghiệp, y tế, giải trí, giáo dục.

HD-SDI Camera
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Phân loại theo tính năng sử dụng của camera

Camera quan sát có thể được phân loại theo tính năng sử dụng của nó. Dưới đây là các loại camera phổ biến theo tính năng sử dụng:

  • Camera giám sát trong nhà: Loại camera được thiết kế để giám sát trong nhà, giúp theo dõi hoạt động của người và vật nuôi trong nhà, và giữ an ninh cho gia đình và tài sản.
  • Camera giám sát ngoài trời: Loại camera được thiết kế để giám sát ngoài trời, giúp theo dõi hoạt động của người và xe cộ, và giữ an ninh cho các khu vực ngoài trời như sân vườn, đường phố, bãi đỗ xe.
  • Camera hành trình ô tô: Loại camera được lắp đặt trên ô tô để ghi lại hành trình, giúp người dùng có chứng cứ trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc tranh chấp về giao thông.
  • Camera chuyên dụng: Loại camera được thiết kế để phục vụ các nhu cầu chuyên dụng như camera giám sát trong y tế, công nghiệp, giáo dục, quân sự.
  • Camera 360 độ: Loại camera có tính năng quay quanh trục độ ngang hoặc độ dọc để giám sát toàn cảnh trong không gian 360 độ. Loại camera này thường được sử dụng trong các hệ thống giám sát lớn như siêu thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay, giúp theo dõi hoạt động của nhiều người cùng một lúc.
  • Camera có tính năng nhận diện khuôn mặt: Loại camera được tích hợp với công nghệ nhận diện khuôn mặt, giúp nhận dạng và định danh người dùng và kiểm soát truy cập vào khu vực được bảo vệ. Loại camera này thường được sử dụng trong các tòa nhà văn phòng, ngân hàng, khách sạn, sân bay, trường học.

Vậy bên trên là những cách để phân loại các thiết bị camera quan sát mà chúng tôi giới thiệu tới các độc giả. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các kiến thức về các dòng sản phẩm camera thì hãy tham khảo thêm các bài viết khác của An Ninh Vũng Tàu nhé. 

Tin tức khác