Địa chỉ: 50A Lê Thánh Tông, Phường Thắng Nhất, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Logo

90% camera giám sát tại Việt Nam là thương hiệu của Trung Quốc

Camera giám sát đang phổ biến tại Việt Nam, nhưng hầu hết là hàng được nhập khẩu từ khu vực Trung Quốc và theo thống kê con số này lên tới 90%. Liệu điều này có gây nên nguy cơ về vấn đề an toàn thông tin tại nước ta? Hãy cùng An Ninh Vũng Tàu tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé.

90% camera giám sát tại Việt Nam là thương hiệu của Trung Quốc

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, việc sử dụng camera giám sát đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên hầu hết các thiết bị này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Việc ứng dụng nhiều camera an ninh không đảm bảo chất lượng và an toàn thông tin đang tiềm ẩn nguy cơ lớn.

Tại Hội nghị về thiết bị và giải pháp camera an ninh Made in Vietnam diễn ra vào sáng ngày 28/7, ông Nguyễn Trung Kiên, CEO của công ty Pavana, đã đưa ra những con số đáng chú ý.

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Theo thống kê của Market Data Forecast, khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 33% nhu cầu camera toàn cầu trong năm 2022. Tại Việt Nam, thị trường camera quan sát đang có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 12%.

Camera giám sát không chỉ phục vụ nhu cầu dân dụng mà còn được ứng dụng rộng rãi trong hạ tầng an ninh công cộng. Mặc dù có sự gia tăng về sử dụng camera trong nước, phần lớn thiết bị vẫn được nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có đến 90% là từ các thương hiệu Trung Quốc.

Điều này đặt ra nguy cơ về an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu. Ông Kiên đã bày tỏ lo ngại rằng các thông tin kinh doanh, công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển có thể bị lộ nếu không có biện pháp bảo mật cần thiết.

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Ông Ngô Tuấn Anh, CEO của công ty an ninh mạng SCS, cũng đồng tình với quan điểm này và đã chỉ ra một số vụ việc dữ liệu camera bị lộ trong quá khứ, không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam.

Các nguyên nhân thường bao gồm việc người dùng thiết lập mật khẩu yếu và dễ đoán, lỗ hổng trên camera và hệ thống kết nối với dịch vụ lưu trữ cloud, lỗ hổng trong quá trình vận hành và quản trị, cũng như lỗ hổng trên ứng dụng người dùng sử dụng.

Theo đại diện của SCS, để đảm bảo an ninh cho camera giám sát, cần phải bảo mật trong tất cả các khâu liên quan, từ sản xuất phần cứng, xây dựng firmware, kết nối đường truyền, hệ thống cloud, hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu camera.

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Ông Kiên đã đề xuất rằng để kiểm soát vấn đề an toàn bảo mật của camera quan sát, cần phải thực hiện một quy trình "end-to-end", không chỉ tập trung vào việc sản xuất tại đâu mà còn liên quan đến các khâu thiết kế mạch điện tử, phần mềm điều khiển, truyền dẫn, hệ thống server quản lý và bảo vệ cho người dùng.

Ông Kiên đánh giá rằng việc sản xuất tại Việt Nam không khó, nhưng thách thức đối mặt là cần làm việc với quy mô lớn để đạt được giá thành rẻ.

Ông cho rằng, thị trường trong nước cần tập trung vào việc thiết kế sản phẩm camera có tính năng AI để tạo sự khác biệt, cạnh tranh bằng chất lượng và tính năng sản phẩm chứ không chỉ dựa vào giá rẻ.

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Phó Cục trưởng Công nghiệp ICT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thanh Tuyên cũng nhấn mạnh rằng việc đảm bảo an toàn thông tin cho camera quan sát là rất quan trọng.

Bộ sẽ tiến hành rà soát và xây dựng các chuẩn, tiêu chuẩn về thiết bị camera quan sát nhằm đảm bảo rằng các thiết bị được cung cấp trên thị trường đạt các tiêu chuẩn về an toàn và bảo mật.

Camera tại Việt Nam hầu hết là thương hiệu của Trung Quốc

Vậy bên trên là thông tin chi tiết về việc hầu hết các camera quan sát tại Việt Nam đều là của thương hiệu Trung Quốc. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các thông tin khác về lĩnh vực camera thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của An Ninh Vũng Tàu nhé.

Tin tức khác