Địa chỉ: 50A Lê Thánh Tông, Phường Thắng Nhất, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Logo

Việt Nam ban hành tiêu chuẩn an toàn thông tin cho camera

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT – TT cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng các chuẩn, tiêu chuẩn đối với thiết bị camera giám sát nhằm đảm bảo đạt các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật. Vậy cụ thể sự việc này ra sao? Hãy cùng An Ninh Vũng Tàu tìm hiểu ngay nhé.

Nhà nước ban hành tiêu chuẩn an toàn thông tin camera

Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Trưởng phòng Cục Công nghiệp CNTT – Trung tâm thông tin, đã chia sẻ rằng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng các tiêu chuẩn và quy định về thiết bị camera an ninh, nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn và bảo mật.

Vào ngày 28/7/2023, Công ty Pavana cùng công ty MK Vision đã hợp tác để giới thiệu tới công chúng sản phẩm "Thiết bị và Giải pháp camera giám sát tại Việt Nam".

Nhà nước ban hành tiêu chuẩn an toàn thông tin camera

Pavana, MK Vision cùng với đối tác SafeGate và Edgecore đã trình làng một hệ sinh thái bao gồm 15 mẫu camera cùng các giải pháp kèm theo, nhằm đóng góp vào mục tiêu "Bảo vệ an ninh của người dân Việt Nam".

Tại sự kiện này, Pavana và MK Vision đã giới thiệu một loạt các dòng camera quan sát dành cho gia đình, doanh nghiệp, khu đô thị và việc bảo vệ an ninh cho cộng đồng.

Nhà nước ban hành tiêu chuẩn an toàn thông tin camera

Không chỉ giới thiệu các sản phẩm được phát triển và sản xuất tại nhà máy ở Vĩnh Phúc, Việt Nam, hai công ty còn ra mắt một nền tảng quản lý camera và dữ liệu video trên nền điện toán đám mây. Toàn bộ hệ thống này được triển khai trên máy chủ tại Việt Nam.

Đại diện của Pavana, MK Vision và các đối tác như SafeGate, Edgecore - Accton đã chia sẻ thông tin về hệ sinh thái giám sát an ninh "Made in Vietnam", cung cấp cái nhìn tổng quan về kiến trúc của hệ thống camera an ninh quốc gia và giới thiệu về các sản phẩm thiết bị mạng an toàn cùng giải pháp toàn diện.

Các sản phẩm camera sẽ phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn giao thông

Trong một diễn đàn quan trọng, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng của Cục Công nghiệp CNTT - TT thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã chia sẻ về chủ trương và chiến lược "Make in Việt Nam".

Đây là một ý tưởng đã được Bộ TT&TT đưa ra từ năm 2019, với mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam từng bước nắm vững công nghệ, tự chủ trong thiết kế và sản xuất sản phẩm, cũng như sáng tạo dịch vụ, giải pháp và mô hình kinh doanh mới.

Các sản phẩm camera sẽ phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn giao thông

Các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ chơi vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu biến Việt Nam thành một quốc gia công nghiệp phát triển, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế và bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập cho đất nước đến năm 2045.

Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã xác định là thời điểm để thực hiện các chiến lược và kế hoạch đã được phê duyệt, bao gồm Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và hướng đến năm 2030, cùng với Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025 và hướng đến năm 2030.

Các sản phẩm camera sẽ phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn giao thông

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Việt Nam cần những nền tảng công nghệ số Make in Viet Nam, trong đó có cả sản phẩm camera. Đặc biệt, sự phát triển sản phẩm camera Make in Viet Nam an toàn và bảo mật sẽ đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các đô thị thông minh và an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Tuyên cho biết: "Vấn đề đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống camera an ninh được xem xét là điểm quan trọng nhất, và Bộ TT&TT sẽ tiến hành rà soát và xây dựng các chuẩn mực và tiêu chuẩn đối với thiết bị camera giám sát để đảm bảo rằng những sản phẩm được cung cấp trên thị trường đáp ứng các yêu cầu về an toàn và bảo mật."

Các sản phẩm camera sẽ phải đạt các tiêu chuẩn về an toàn giao thông

Các thiết bị và giải pháp camera an ninh Make in Viet Nam sẽ góp phần làm cho hệ thống sản phẩm Make in Viet Nam ngày càng đa dạng. Điều này cung cấp cơ hội cho các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và người dân để lựa chọn từ các sản phẩm an toàn Make in Viet Nam.

Vấn đề về an toàn thông tin đối với camera nhập khẩu

Theo CEO của Pavana, ông Nguyễn Trung Kiên, hàng năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 5 triệu camera, chủ yếu từ các thương hiệu Trung Quốc. An ninh và bảo mật của các camera an ninh không chỉ phụ thuộc vào nơi sản xuất mà còn liên quan đến nhiều khía cạnh như thiết kế mạch điện tử, phần mềm điều khiển, truyền dẫn và hệ thống quản lý server.

Vấn đề về an toàn thông tin đối với camera nhập khẩu

Cần xem xét việc đặt tại Việt Nam hoặc các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dùng. Vì vậy, việc kiểm soát không chỉ bao gồm sản xuất mà còn cả các bước khác, và cần sự hợp tác của Chính phủ và các doanh nghiệp.

Pavana và MK Vision kỳ vọng xây dựng mạng lưới camera an ninh "Make in Vietnam". Điều này đòi hỏi sự hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như Pavana và MK Vision, không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng.

CEO Công ty An ninh mạng SCS, ông Ngô Tuấn Anh, đã đề cập đến các vụ việc lộ dữ liệu camera quan sát trên thế giới và tại Việt Nam, ví dụ như vụ 150.000 camera Verkada bị lộ do lỗ hổng quản trị. Một vụ xâm nhập gần đây vào hơn 100 triệu camera Hikvision cũng xuất phát từ lỗ hổng firmware.

Vấn đề về an toàn thông tin đối với camera nhập khẩu

Theo ông Ngô Tuấn Anh, để đảm bảo an ninh hệ thống camera, cần bảo đảm an ninh từ sản xuất phần cứng đến firmware, kết nối đường truyền, hệ thống cloud và lưu trữ, xử lý camera quan sát. Việc sử dụng mật khẩu người dùng yếu thường tạo ra lỗ hổng, và hơn 90% các vụ việc lộ dữ liệu bắt nguồn từ việc này.

Tuyệt đối không thể đảm bảo 100% an toàn cho hệ thống, do đó, việc có hệ thống giám sát để phát hiện sớm bất thường và phản ứng kịp thời là mấu chốt để giảm thiểu rủi ro, theo ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ.

Vấn đề về an toàn thông tin đối với camera nhập khẩu

Vậy bên trên là thông tin về việc Việt Nam sẽ ban hành tiêu chuẩn về an toàn thông tin cho thiết bị camera quan sát. Nếu bạn đang cần tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức khác về lĩnh vực camera thì hãy tham khảo thêm ở các bài viết khác của An Ninh Vũng Tàu nhé.

Tin tức khác